Trang chủ Hỗ trợ Aiki blog Forum Liên lạc Cấu trúc site
Suy niệm trong ngày:
Aikido không nhằm chiến đấu hay tiêu diệt kẻ thù. Aikido là con đường đưa đến hòa hợp tất cả mọi người trong một gia đình. (Ueshiba Morihei)
Mới trong ngày
Nhịp sống Aikido
Đạo đường
Võ sư - Huấn luyện viên
Địa chí
Rong chơi
Ảnh sinh hoạt
Dòng sử
Phỏng vấn
Oai hùng Việt Nam
Lý thuyết
Giáo dục Aikido
Thư mục
Thuật ngữ
Kỹ thuật
Trắc nghiệm
Y khoa thể thao
Võ thuật đông tây
Vui cười
Giai thoại
Văn
Thơ
Ảnh đẹp
Ảnh đẹp Đà Lạt
Video
Aiki shop
Cảo thơm lần giở
TRAO ĐỔI
MÙA XUÂN KỶ SỬU 2009
  Từ điển  
Nhập từ
Chọn từ điển
   
Số lượt truy cập
    7308105    
 
Trang chủ Lý thuyết Sự khác biệt giữa Aikido và các môn võ khác
Sự khác biệt giữa Aikido và các môn võ khác

CHÂN NHƯ

Sự khác biệt của Aikido. Giữa Aikido và Judo, Karatedo,… thế nào? Câu hỏi này luôn luôn được nêu ra trong các cuộc biểu diễn Aikido. Khi bạn đọc về phần nói về kỹ thuật bạn sẽ được biết về chi tiết.

Nói chung, ta có thể nói rằng Judo sử dụng những kỹ thuật nắm bắt tay áo hoặc cổ áo rồi tìm dịp nắm cơ hội quật ngã đối thủ.

Trái lại, trong Aikido chính thời gian tiếp cận lại chính là thời gian để hành động. Trước tiên chúng ta đứng cách xa nhau, giữ khoảng cách đủ để đối phương chuyển động theo các kỹ thuật Aikido. Ở đây, không có việc hai đối thủ túm lấy nhau hoặc xô đẩy nhau.

Ta cũng thấy điều khác biệt rất xa với Karatedo. Nói chung, các động tác của Karate được xử lý bằng cách đấm hoặc đá. Do đó hầu hết các động tác gần như theo đường thẳng, mặc dầu có một số chuyển động vòng tròn và hình cầu. Toàn vẹn các chuyển động thẳng hiếm thấy trong Aikido.

Các động tác thường  thấy trong Aikido có thể bắt gặp trong kiếm pháp Nhật Bản hơn là trong Judo hoặc Karatedo. Mặc dù những biểu hiện của Aikido khá khác biệt với kiếm đạo nhưng các động tác của nó lại dựa trên căn bản kiếm đạo. Có thể dễ dàng giải thích kỹ thuật Aikido từ nguyên lý của kiếm đạo hơn là từ các nghệ thuật khác.

Tổ sư thường phát biểu:

Những ai tập luyện Aikido, nếu cầm kiếm thì phải sử dụng theo kỹ thuật Aikiken và nếu cầm gậy sẽ tuân theo kỹ thuật Aikijo. Một thanh kiếm hay một cây gậy là sự nối dài triển khai cánh tay và thân thể. Nếu bạn cầm nắm chúng chỉ như thể là một vật thể mà thôi thì thật là vô ích, bạn đã không học được Aikido chân chính.”

Phương thức huấn luyện Aikido có một số nét giống như kiếm pháp. Người ta thường giữ khoảng cách chừng 1,8m (6 feet) giữa các đối thủ ngay từ lúc khởi đầu cho đến lúc kết thúc.

Trong Aikido, mặc dầu bạn không cầm kiếm, bạn phải kiểm soát đối thủ ở vào thời điểm mà khoảng cách với đối thủ trở nên có lợi cho bạn. Cách cầm kiếm trong Aikido dựa trên kỹ thuật vận dụng toàn thân theo đường xiên (Oblique Form), điều này có khác đôi chút với các kỹ thuật Kiếm đạo hiện đại của Nhật Bản.

Như đã giải thích ở trên, Tổ sư đã nghiên cứu rất nhiều võ đạo khác nhau, và Aikido dĩ nhiên đã hấp thụ và kế thừa các kỹ thuật đó. Nhưng Tổ sư đã phát triển chúng xa hơn.

Do đó, phần tinh túy của Aikido có khác biệt với những võ đạo khác.

Đôi khi việc huấn luyện Aikido được hiểu lầm đơn giản chỉ là tập luyện các hình thức. Kỹ thuật Aikido thật là biến hóa vô số.

Phải hiểu rằng kỹ thuật bạn đang tập chỉ là hình thức tầm thường của phần tinh túy Aikido.

Do đó Tổ sư dạy rằng: “Chuyển động của trời đất là chuyển động của chính chúng ta”. Đó là đích ta chưa đạt tới.

Trong Aikido không có hình thức, không có phong cách (style). Chuyển động của Aikido là chuyển động của trời đất, tự nhiên; mà sự huyền diệu của nó thật là sâu thẳm và vô tận.

Do đó, Aikido thật sự khác biệt một cách tinh tế với các võ đạo khác ở chỗ các võ đạo khác thường chỉ trụ ở các hình thức. Khi ta dùng chữ “hình thức”, ta hàm ý rằng những kỹ thuật của Aikido là những chuỗi hình thức vô tận. Điều này rất khác xa với khái niệm “hình thức” theo cách hiểu định kiến thông thường.

Những kỹ thuật Aikido do đó khác biệt với với Judo, Kendo hoặc Karatedo, nhưng về mặt tinh thần thì lại phù hợp những bí quyết của các võ đạo khác.

Một sự khảo sát năng động về Aikido

Những kỹ thuật Aikido cấu tạo hợp lý từ một quan điểm năng động. Nét tổng quát như sau:

Trong khi chuyển động, thân thể con người quay tròn như một cái bông vụ. Nhưng khi không di chuyển, thế tấn của thân mình lại vững chãi, thăng bằng của khối tam giác này là thế tấn lý tưởng của kỹ thuật Aikido. Khi thân pháp chuyển động lại quay tròn như bông vụ. Trong chiều hướng này, các kỹ thuật Aikido tìm đến trạng thái mà bạn có thể dời đổi được trọng tâm của đối thủ bằng động tác hình cầu có tâm chính là trọng tâm đan điền của bạn, do đó có thể tác động và quây tròn đối thủ vào chuyển động của bạn.

Có một câu nói ngày xưa nói về bí quyết của Jujitsu: “Đẩy khi bị kéo và kéo khi bị đẩy”. Một bài thơ đã ca ngợi các vị sáng tổ của các phái Nhu thuật ngày xưa đã cho thấy rõ tài trí của các vị đó:

Nhẹ nhành như cành liễu

Đổi chiều dòng lực của cơn gió thổi đến.

Nếu tính cách mềm dẻo và mạnh mẽ là cốt tủy của sức mạnh thì sự huấn luyện sẽ trở nên dễ dàng hơn. Sự mềm dẻo là con đường dẫn đưa đến việc đạt được sự mạnh mẽ. Hãy học điều đó, sự hữu dụng tinh tế của nó.

Những câu thơ ca tụng trên đây đã hình tượng hóa được nguyên lý của sự mềm dẻo (trong thuật ngữ của Jujitsu có chữ “kỹ thuật uốn mềm” trong khi Judo có chữ “phương thức uốn mềm”).

Khi giải thích về nguyên lý Aikido thì nó lại là: “Đổi chiều khi bị đẩy và nhập vào khi bị kéo”. Động tác xoay tròn này khác biệt với các chuyển động thẳng trong Jujitsu và nó có nhiều biến hóa hơn. Chẳng những hữu dụng trong võ thuật mà còn hữu hiệu trong lãnh vực khác nữa. Đó là sự triển khai của động tác vòng cầu bao gồm cả những lực hướng tâm và ly tâm.

Cũng vì lý do này mà bạn và đối thủ của mình không phải là ở cái thế đối lập, trong Aikido cả hai chỉ là một khối hội nhập dưới sự kiểm soát của bạn, cả hai bị kiềm chế hoàn toàn bằng lực ly tâm của bạn phát ra và lực hướng tâm do bạn dẫn về.

Trong toàn khối có tính hệ thống, chuyển động hình cầu của Aikido phô diễn nhịp điệu duyên dáng và động tác quay tròn độc đáo. Các chuyển động này mang theo sức lực của nhiều phần trên thân thể. Mỗi bộ phận cơ thể (tay, chân, bụng, hông, thân,…) phối hợp với toàn thân tạo thành một hệ thống hết sức tự nhiên, mềm mại và tròn đều.

Sự di chuyển theo đường tròn phải thật mềm dẻo, chính xác và giữ được thăng bằng như có sức mạnh nền tảng ở trọng tâm.

Ta có thể so sánh với hình ảnh một cối xay gió, rất nhạy cảm, có thể xoay được cánh quạt và cối xay khi tiếp nhận một làn gió rất nhẹ.

CN

(Trích dịch)

 

Trên đây là một bài phiên dịch của Vs. Huỳnh Bá Tuệ Dương được in trong tập kỷ yếu Đạo đường Aikido Đa Kao năm 1992. Vs. Huỳnh Bá Tuệ Dương sinh năm 1947 tại Đà Lạt, trong một gia đình nề nếp gia phong, thuộc giới thượng lưu.

Thuở thiếu thời ông theo học Aikido tại Đà Lạt, đồng thời theo học Đại học quản trị kinh doanh Đà Lạt và tốt nghiệp với văn bằng Thạc sĩ.

Năm 1980, khi Vs. Đặng Thông Phong và Hoàng Việt Hùng khai trương sân tập Hawai tại đường Bùi Viện, ông là một trong những người đầu tiên ghi danh theo học và kéo theo một số con em, trong đó có cô Tô Hoàng Hà, sau này là Hlv. tại phòng tập Aikido Q10 của Vs. Trương Văn Lương.

Năm 1983, ông được trao nhất đẳng tại Clb. Đa Kao (cùng khóa với ông còn có các ông Đoàn Phú Hiệp, hiện là Chủ tịch Hội Aikido Tp. Hồ Chí Minh, Nguyễn Hoàng Hương - nguyên Hlv. Aikido quận 10, Châu Thành Thiện - nguyên Hlv. Aikido quận 5, Trần Thanh Ký - nguyên Hlv. quận Bình Thạnh, …) và năm 1988, trong đợt kiểm tra trình độ đai đen toàn Tp. Hồ Chí Minh ông được trao nhị đẳng. Trong suốt thời gian này Vs. Tuệ Dương đã tham gia tích cực vào các sinh hoạt của Aikido tại Tp. Hồ Chí Minh. Đặc biệt ông được thầy Trần Kỉnh quan tâm truyền thụ, nhất là về mặt võ đạo.

Là một nhà trí thức khoa bảng, cần cù và có tinh thần trách nhiệm cao, ông đã đóng góp nhiều vào việc hình thành Đạo đường Tenryu Aikido Đa Kao, về mặt tổ chức, kỹ thuật, lý thuyết, quảng bá và đào tạo huấn luyện viên.

Một trong những đóng góp mang đậm dấu ấn của ông là cuốn Kỷ yếu đầu tiên của Đạo đường Tenryu Aikido Đa Kao. Về sau, tuy đa đoan công việc (Cty Castrol, ĐH Văn Lang, ĐH Hùng Vương,…), ông vẫn theo dõi các sinh hoạt của gia đình Tenryu Aikido.

  


 

  • Dẫn nhập
  • Aikido, một phương pháp giáo dục
  • Atemi sử dụng trong Aikido
  • Triết lý Aikido
  • Nguyên tắc vòng cầu trong kỹ thuật Hiệp khí đạo
  • Irimi trong Aikido
  • Để trở thành một huấn luyện viên giỏi
  • Ba nguyên lý của Aikido (trong tập luyện)
  • Chữ “ĐẠO” trong từ “VÕ ĐẠO”
  • Aikido là gì ?
  • Các nguyên lý căn bản về khí trong Aikido (1)
  • Các nguyên lý căn bản về khí trong Aikido (2)
  • Các nguyên lý căn bản về khí trong Aikido (3)
  • Các nguyên lý căn bản về khí trong Aikido (4)
  • Các nguyên lý căn bản về khí trong Aikido (5)
  • Các nguyên lý căn bản về khí trong Aikido (6)
  • Các nguyên lý căn bản về khí trong Aikido (7)
  • Bí quyết luyện khí công của Nhật
  • Bí thuật luyện khí công của Nhu đạo gia
  • Ngũ Luân Thư (Dẫn nhập)
  • Ngũ Luân Thư: Địa (1)
  • Ngũ Luân Thư: Địa (2)
  • Ngũ Luân Thư: Địa (3)
  • Ngũ Luân Thư: Thuỷ (1)
  • Ngũ Luân Thư: Thuỷ (2)
  • Ngũ Luân Thư: Thủy (3)
  • Ngũ Luân Thư: Hỏa (1)
  • Ngũ Luân Thư: Hoả (2)
  • Ngũ Luân Thư: Hoả (3)
  • Ngũ Luân Thư: Hoả (4)
  • Aikido
  • Nhất Điểm
  • Ngũ Luân Thư: Phong (1)
  • Ngũ Luân Thư: Phong (2)
  • Ngũ Luân Thư: Phong (3)
  • Ngũ Luân Thư: Phong (4)
  • Các lực của Aikido
  • Lý thuyết Aikido
  • Thể dục chuyên môn trong Aikido (Aiki-Taiso)
  • Ngũ luân thư: Phong (5)
  • Cảm giác đau và mất thăng bằng
  • Ngũ Luân Thư: Không
  • Khí công dưới mắt một số võ sư và nhà nghiên cứu
  • Khí công – Thực chất và huyền thoại
  • Khí công học và y học hiện đại (1)
  • Nội công: Nguyên lý và phương pháp
  • Khí công
  • Dịch Lý, Y Học Hiện Đại Và Khí Công (1)
  • Dịch Lý, Y Học Hiện Đại Và Khí Công (2)
  • Dịch Lý, Y Học Hiện Đại Và Khí Công (3)
  • Dịch Lý, Y Học Hiện Đại Và Khí Công (4)
  • Y Võ Dưỡng Sinh Có Lợi Gì?
  • Bí quyết để chiến thắng trong võ thuật
  • Binh khí Việt Nam thời cổ: Từ gỗ đá đến kim loại
  • Tinh khí thần và thận (1)
  • Tinh khí thần và thận (2)
  • Tinh khí thần và thận (3)
  • Aikido Việt Nam: Võ Đạo hay Vũ Đạo.
  • Aikido Việt Nam: Võ đạo hay Vũ đạo (bài 2)
  • Aikido: Võ đạo hay Vũ đạo (bài 3)
  • Aikido: Võ đạo hay Vũ đạo (bài 4)
  • Aikido: Võ đạo hay Vũ đạo (bài 5).
  • Aikitaiso (1)
  • Aikitaiso (2)
  • Aikitaiso (3)
  • Aikitaiso (5)
  • Aikitaiso (4)
  • Để trở thành hảo thủ Kendo.
  • Bát đoạn cẩm Thiếu Lâm Tự.
  • Tiên gia Bát đoạn cẩm.
  • VỀ DỊCH CÂN KINH, BÁT ĐOẠN CẨM, PHẤT THỦ…
  • Bát đoạn cẩm
  • Bát đoạn cẩm (2).
  • Thiền trong võ thuật (1)
  • Thiền trong võ thuật (2)
  • Bí quyết của Nhu Đạo dưới mắt nhà khoa học.
  • Luyện tay chân trở thành sắt thép
  • Khí công của dân gian: Bạch hạc hoán dương.
  • Khí công của dân gian: Bát đoạn cẩm
  • Khí trong Hiệp Khí Đạo
  • Tìm hiểu nguồn gốc của Aikido và suy ngẫm về phát triển kỹ thuật và giáo dục Aikido Việt. (1)
  • Tìm hiểu nguồn gốc của Aikido và suy ngẫm về phát triển kỹ thuật và giáo dục Aikido Việt. (2)
  • Tìm hiểu nguồn gốc của Aikido và suy ngẫm về phát triển kỹ thuật và giáo dục Aikido Việt. (3)
  • Tìm hiểu nguồn gốc của Aikido và suy ngẫm về phát triển kỹ thuật và giáo dục Aikido Việt. (4)
  • Để trở thành cao thủ AIKIDO.
  • RIAI – Một ý niệm chủ yếu trong Aikido
  • RIAI – Một ý niệm chủ yếu trong Aikido (2)
  • Kiếm pháp trong Aikido
  • Để trở thành cao thủ AIKIDO(2)
  • Để trở thành cao thủ AIKIDO(3)
  • Bí quyết và khẩu truyền
  • Thân pháp trong kiếm thuật, côn thuật và quyền thuật
  • Tanren Uchi
  • Yếu quyết (1)
  • Yếu quyết (2)
  • Yếu quyết (2) tt
  • Yếu quyết (3)
  • Yếu quyết (4)
  • Yếu quyết (5)
  • Yếu quyết (6)
  • Phương pháp công phu Aikido
  • Yếu quyết (6)tt
  • Yếu quyết (7)
  • Yếu quyết (8)
  • Thánh kiếm Miyamoto Mushashi (1)
  • Thánh kiếm Miyamoto Mushashi (2)
  • Kỹ thuật chống Taninsu Gake - Theo Đại sư SAITO.
  • Phương pháp công phu Aikido (2)
  • Phương pháp luyện Aikido: Kotai, Jutai, Ryutai
  • Kỹ thuật chống Taninsu Gake - Theo Đại sư SAITO (2)
  • Kỹ thuật chống Taninsu Gake - Theo Đại sư SAITO (3)
  • Phương pháp luyện Taninsu gake - Theo Đại sư SAITO.
  • Kỹ thuật chống Taninsu Gake - Theo Đại sư SAITO (3)tt
  • IRIMI NAGE – Lý thuyết và thực hành
  • IRIMI NAGE – Lý thuyết và thực hành (2)
  • IRIMI NAGE – Lý thuyết và thực hành (3a)
  • IRIMI NAGE – Lý thuyết và thực hành (3b)
  • IRIMI NAGE – Lý thuyết và thực hành (3c)
  • IRIMI NAGE – Lý thuyết và thực hành (3d)
  • IRIMI NAGE – Lý thuyết và thực hành (4)
  • IRIMI NAGE – Lý thuyết và thực hành (5)
  • IRIMI NAGE – Lý thuyết và thực hành (5b)
  • Tầm quan trọng của Irimi và Irimi nage (1)
  • Để trở thành cao thủ Aikido
  • Để trở thành cao thủ Aikido (2)
  • Để trở thành cao thủ Aikido (3)
  • Để trở thành cao thủ Aikido (4)
  • Nguyên lý cơ bản - Koshi nage - theo Đs.Mitsugi Saotome
  • Để đạt tới bậc thượng thừa trong Aikido
  • Để trở thành cao thủ Aikido (5)
  • Các phương pháp công phu trong Aikido
  • Kokyu nage theo Đs.Mitsugi Saotome
  • Các phương pháp công phu trong Aikido (2)
  • Marubashi: Sinh tử kiều
  • Các phương pháp công phu trong Aikido (3)
  • BUDO RENSHU - Võ đạo luyện tập (1933)
  • Tranh họa trong Aikido
  • Hỏi đáp về Aikido
  • Hỏi đáp về Aikido (2)
  • AIKIDO là gì ?
  • Thuật vận khí
  • Phương pháp thở trong Aikido
  • AIKIDO: Phương pháp tập luyện và những lợi ích trong học tập
  • AIKIDO LÀ GÌ
  • AIKI – TAISO hay Thể dục luyện KHÍ trong HIỆP KHÍ ĐẠO.
  • MORIHEI UESHIBA VÀ SỰ SÁNG LẬP AIKIDO
  • TRIẾT LÝ AIKIDO
  • THỪA KẾ
  • MORIHEI UESHIBA VÀ SỰ SÁNG LẬP AIKIDO
  • Tôi học tập Aikido
  • Ðạo Học Krishnamurti và Võ Ðạo Lý Tiểu Long.
  • Ðạo Học Krishnamurti và Võ Ðạo Lý Tiểu Long (tt).
  • “Aiki” và “Hapkido”