Trang chủ Hỗ trợ Aiki blog Forum Liên lạc Cấu trúc site
Suy niệm trong ngày:
Aikido không nhằm chiến đấu hay tiêu diệt kẻ thù. Aikido là con đường đưa đến hòa hợp tất cả mọi người trong một gia đình. (Ueshiba Morihei)
Mới trong ngày
Nhịp sống Aikido
Đạo đường
Võ sư - Huấn luyện viên
Địa chí
Rong chơi
Ảnh sinh hoạt
Dòng sử
Phỏng vấn
Oai hùng Việt Nam
Lý thuyết
Giáo dục Aikido
Thư mục
Thuật ngữ
Kỹ thuật
Trắc nghiệm
Y khoa thể thao
Võ thuật đông tây
Vui cười
Giai thoại
Văn
Thơ
Ảnh đẹp
Ảnh đẹp Đà Lạt
Video
Aiki shop
Cảo thơm lần giở
TRAO ĐỔI
MÙA XUÂN KỶ SỬU 2009
  Từ điển  
Nhập từ
Chọn từ điển
   
Số lượt truy cập
    7380586    
 
Trang chủ Lý thuyết Luyện tay chân trở thành sắt thép
Luyện tay chân trở thành sắt thép
Mỗi đòn thế cho dù linh hoạt đến đâu nhưng không đủ sức công phá cũng trở thành vô ích, nếu không muốn nói là còn gây nguy hiểm ngược lại cho người tấn công. Vì lý do đó, các bạn cần phải khổ luyện những “vũ khí” của bản thân với những thiết bị đặc biệt, nhưng dụng cụ tuy bên ngoài có vẻ thô sơ nhưng vô cùng hiệu quả khi các bạn nhờ đến nó.

 

Võ sư Từ Võ Hạnh

 

 

Môn Taekwondo (Thái Cực Đạo) cũng như Karatedo (Không Thủ Đạo) đều có những dụng cụ tương tự để luyện tay chân với nhiều tư thế khác nhau. Tên gọi kỹ thuật là Dallyon-Joo (Taekwondo) hoặc Makiwara (Karatedo).

            
 

Sau một thời gian luyện tập đúng phương pháp, đúng các kỹ thuật, những phần thân thể của bạn sẽ trở nên cứng rắn, chữ “cứng” ở đây không có nghĩa là cứng đòn mà nó mang đặc tính một sự cứng rắn nhưng có thêm yếu tố dẻo bên trong. Một số bạn tập hít đất quá nhiều trên nền ximăng, tay sẽ chai đi thoạt trông nhiều người không am tường kỹ thuật công phá đều e ngại hoặc kinh sợ vì nó toát ra một cái gì đó kinh khiếp khác thường. Thật sự khi các bạn tập hít đất thái quá với hai nắm đấm, cục u trên trái đấm sẽ bị chai đi như một lớp “gôm cao su”, điều này sẽ ngăn trở sức công phá thật sự của bạn cũng như sẽ là mầm mống tai nạn khi góc độ tiếp xúc giữa cục u với mục tiêu cứng khác bị lệch không đúng lực thẳng góc. Lớp “gôm” đó sẽ vuột đi bất chợt sau một đòn đấm (không đúng cách), tay sẽ bê bết máu và hậu quả là ta không còn sử dụng tiếp nắm đấm được nữa, tối thiểu là hai tháng. Đó là điều hại mà nhiều võ sinh, thậm chí huấn luyện viên vẫn còn mê mải với những hình thức “đe dọa” bên ngoài. Cục tạ được thả từ một độ cao nào đó xuống một tấm gạch bông, gạch sẽ bị vỡ dễ dàng. Nhưng ta đặt lên gạch một lớp cao su thử hỏi tấm gạch có thể bị vỡ ngon lành hay không?

 

Những người tập luyện trụ đấm, tay (phần tiếp xúc) chỉ bị bao bọc một lớp biểu bì chết giới hạn và chính lớp bao bọc này liên kết khá chặt chẽ với phần bên trong, tay chân của họ vẫn còn xinh đẹp, không sù sì như da cóc nhưng công lực tung đòn vẫn không hề giảm sút.

 

Thường nhật, khi thử thách sức mạnh và tốc độ bằng cách đấm ngói, ván, chặt gạch …Không phải các bạn chỉ nhắm mục tiêu đo lường năng lực của mình mà các bạn muốn tự tạo cơ hội để suy tưởng về những hiệu năng tinh thần trong vật chất mình gặt hái được qua các buổi luyện tập hằng ngày.

 

Khi thấy rằng ta đánh vỡ tan những chướng ngại vật cứng rắn đó thì chúng ta biết một điều “thân xác ta đạt được sức mạnh và tốc độ với một mức khổ luyện nào đó”.

 

Một người tập Taekwondo hay Karatedo mà không biết, không chịu tập công phá chẳng khác nào một mũi tên tà đầu hay một cây nhiều lá nhưng không có trái ngọt. Nó chẳng ích lợi gì hơn là một môn thể thao thuần túy, đôi lúc võ thuật và thể thao cũng có nhiều điểm khác biệt, nói đúng hơn chúng chỉ trùng hợp vài mục đích nhỏ nào đó mà thôi.

 

Với các kỹ thuật tập tay chân trở thành sắt thép, các bạn cần phải kiên trì, nhẫn nại luyện từ ít đến nhiều, từ nhẹ đến mạnh hơn.

             
 

Mỗi ngày nên dành một khoảng thời gian nào đó xen kẽ trong ngày có thể tập chặt, đấm giữa giờ, xem như một hình thức thư giãn. Các bạn cần tập trung tư tưởng, ý lực vào mục tiêu giả định đó nhưng tinh thần phải được thoải mái, không gò bó thân hình như một người máy. Bởi vì đó là một yếu tố trong kỹ thuật phát lực.

            
 

Sau khi tập đấm, chặt với khoảng cách khởi điểm từ hông (tầm xa), các bạn phải tự khẳng định trong tâm rằng chính mình cũng có thể phát huy cũng năng lực đó với khoảng cách thật gần chẳng hạn với cự ly 5cm.

            
 

Với “Ý lực” đó (sức mạnh do sự khẳng định tâm tưởng), sức mạnh công phá chắc chắn sẽ kinh khủng khi chúng được kết hợp với kỹ thuật đấm đá kèm hình thức vận hơi thở đúng cách.

Những kỹ thuật công phá giúp các bạn dày công khổ luyện kết hợp với sức mạnh tinh thần biểu dương năng lực tuyệt vời mà những người bình thường không bao giờ có thể tin nổi.

             
 

Những hình ảnh kèm theo bài này là những hình ảnh sống động, những hình thức công phá “rất thật” không thể có sự man trá như một vài cuộc biểu diễn “mà mắt” thiên hạ.

 

Tôi đã từng đàm luận võ công với võ sư Hà Châu, một chuyên gia về môn công phá. Ông vẫn coi trọng những kỹ thuật tàn phá khốc liệt bằng các bộ phận của cơ thể ở môn Taekwondo.

            
 

Thật ra những kỹ thuật luyện công phu như của người xưa, các võ phái còn tồn tại đến ngày hôm nay vẫn y rập theo, tuy có vài sửa đổi cỏn con tùy theo quan niệm và óc thẩm mỹ của người sáng lập.

             
 

Ngay như “mộc nhân”, một dụng cụ sáng tạo của phái Vịnh Xuân hiện nay vẫn giữ nguyên hình thái cũ nhưng được thêm thắt một số nguyên tắc đàn hồi, co giãn với một số linh kiện có vẻ hiện đại hơn các thế kỷ trước (móc lò xo thép, bản lề bằng sắt, đệm cao su…).

            
 

Tại các nước tiên tiến, những dụng cụ kiểm tra của đòn thế được thiết kế một cách hoàn hảo khoa học. Những người tập công phá không cần thử sức với gạch ngói mà họ chỉ cần thử sức với bàn cân sức mạnh (Power indicator). Các hình thức công phá gạch ngói, ván, cây chỉ cần đến trong các chương trình biểu diễn trước công chúng.

             
 

Tuy nhiên, hằng ngày chúng ta vẫn phải khổ luyện với trụ đấm, trụ đá cổ truyền. Đó là một vật thiêng liêng, “một người bạn” thân thương trung thành nhất của chính chúng ta.

 

Một điều sau cùng cần nhắc nhở các bạn là chúng ta không bao giờ sử dụng năng lực khủng khiếp đó với mục đích hạ cấp, ngay sự thỏa mãn tự ái cá nhân cũng phải được chính chúng ta chế ngự. Có thế mục đích khổ luyện mới đầy ý nghĩa cao thượng.

 

Ngoài các dụng cụ như trụ đấm, trụ đá, bao cát, bó mây (dùng chung để luyện tay chân ở trình độ trung đẳng: đai đỏ, đai đen) cũng như các dụng cụ tự chế di động, tập đấm, tập hình thức đỡ … Các bạn nên sắm một số vật dụng tương đối cần thiết như:

             
 

- Con ngựa gỗ: chiều cao trung bình tùy thuộc chiều cao của người tập. Với tầm người Á đông thì con ngựa gỗ thường có chiều cao là 8 tấc (80cm).

             
 

Với dụng cụ này, bạn có thể dùng nguyên cặp để hít đất (với động tác banh lồng ngực), tung người đá bay qua chướng ngại vật (ngựa gỗ) – cũng có thể dùng rơm bện quanh ngựa để tập chặt sống bàn tay… từ trên xuống.

            
 

- Banh da: dùng trái banh như banh bầu dục, hai đầu cột vào trần nhà và sàn nhà. Các bạn có thể đấm, đá để banh bật lại tập thêm phản ứng tránh né, di chuyển thân pháp…

            
 

- Kính chữ nhật lớn: với chiều cao từ 1,5m đến 2m, chiều rộng từ 6 tấc đến 8 tấc.

 

Thủ thế và diễn thế đối diện kính lớn, ta có thể tự sửa sai những khuyết điểm của bản thân. Đôi lúc tập đấu với bóng của mình trong kính (gương).

            
 

- Hũ sành hoặc đồng nặng: các bạn tập cách nắm bắt thật chắc, cũng như tập hình thức cầm nã, bấu, bám chặt các đầu ngón tay. Từ đó tăng thêm sức mạnh các ngón tay.

            
 

- Hũ lớn (đựng cát, gạo, sỏi nhỏ…) dùng để xỉa các ngón tay, ban đầu các bạn bỏ 2/3 gạo vào hũ. Tập xỉa các ngón tay cho đến khi nào mỗi lần xỉa ngón tay vào đều chạm đáy hũ. Kế tiếp thay bằng cát rồi đến sỏi nhỏ… Tập kiên trì một thời gian các ngón tay cứng như sắt thép, gỗ ván, ngói gạch có thể xỉa vỡ không mấy khó khăn.

            
            
 

- Ròng rọc kéo dãn chân: bắt một ròng rọc tốt lên sà nhà, một sợi dây dài khoảng 3m hoặc hơn nữa tùy khoảng cách giữa ròng rọc và thế đứng của chúng ta. Một đầu dây quấn hình tròn (làm thế nào cho vừa chân người tập, có thể quấn vải để bớt đau) đưa chân vào lỗ tròng. Tay kia nắm đầu dây đối diện rồi từ từ kéo lên. Tuyệt đối không tập ép một cách thô bạo, các bạn sẽ bị tét cơ hoặc giãn gân háng ngay, rất nguy hiểm về sau (có một số trường hợp nạn nhân vĩnh viễn không phát lực được khi tung đòn chân, một số khác đá dẻo, cao nhưng không còn hơi sức công phá). Hãy luyện từ từ “dục tốc bất đạt” mong các bạn ghi nhớ.

 

TVH

 

 

  • Dẫn nhập
  • Aikido, một phương pháp giáo dục
  • Atemi sử dụng trong Aikido
  • Triết lý Aikido
  • Nguyên tắc vòng cầu trong kỹ thuật Hiệp khí đạo
  • Irimi trong Aikido
  • Để trở thành một huấn luyện viên giỏi
  • Sự khác biệt giữa Aikido và các môn võ khác
  • Ba nguyên lý của Aikido (trong tập luyện)
  • Chữ “ĐẠO” trong từ “VÕ ĐẠO”
  • Aikido là gì ?
  • Các nguyên lý căn bản về khí trong Aikido (1)
  • Các nguyên lý căn bản về khí trong Aikido (2)
  • Các nguyên lý căn bản về khí trong Aikido (3)
  • Các nguyên lý căn bản về khí trong Aikido (4)
  • Các nguyên lý căn bản về khí trong Aikido (5)
  • Các nguyên lý căn bản về khí trong Aikido (6)
  • Các nguyên lý căn bản về khí trong Aikido (7)
  • Bí quyết luyện khí công của Nhật
  • Bí thuật luyện khí công của Nhu đạo gia
  • Ngũ Luân Thư (Dẫn nhập)
  • Ngũ Luân Thư: Địa (1)
  • Ngũ Luân Thư: Địa (2)
  • Ngũ Luân Thư: Địa (3)
  • Ngũ Luân Thư: Thuỷ (1)
  • Ngũ Luân Thư: Thuỷ (2)
  • Ngũ Luân Thư: Thủy (3)
  • Ngũ Luân Thư: Hỏa (1)
  • Ngũ Luân Thư: Hoả (2)
  • Ngũ Luân Thư: Hoả (3)
  • Ngũ Luân Thư: Hoả (4)
  • Aikido
  • Nhất Điểm
  • Ngũ Luân Thư: Phong (1)
  • Ngũ Luân Thư: Phong (2)
  • Ngũ Luân Thư: Phong (3)
  • Ngũ Luân Thư: Phong (4)
  • Các lực của Aikido
  • Lý thuyết Aikido
  • Thể dục chuyên môn trong Aikido (Aiki-Taiso)
  • Ngũ luân thư: Phong (5)
  • Cảm giác đau và mất thăng bằng
  • Ngũ Luân Thư: Không
  • Khí công dưới mắt một số võ sư và nhà nghiên cứu
  • Khí công – Thực chất và huyền thoại
  • Khí công học và y học hiện đại (1)
  • Nội công: Nguyên lý và phương pháp
  • Khí công
  • Dịch Lý, Y Học Hiện Đại Và Khí Công (1)
  • Dịch Lý, Y Học Hiện Đại Và Khí Công (2)
  • Dịch Lý, Y Học Hiện Đại Và Khí Công (3)
  • Dịch Lý, Y Học Hiện Đại Và Khí Công (4)
  • Y Võ Dưỡng Sinh Có Lợi Gì?
  • Bí quyết để chiến thắng trong võ thuật
  • Binh khí Việt Nam thời cổ: Từ gỗ đá đến kim loại
  • Tinh khí thần và thận (1)
  • Tinh khí thần và thận (2)
  • Tinh khí thần và thận (3)
  • Aikido Việt Nam: Võ Đạo hay Vũ Đạo.
  • Aikido Việt Nam: Võ đạo hay Vũ đạo (bài 2)
  • Aikido: Võ đạo hay Vũ đạo (bài 3)
  • Aikido: Võ đạo hay Vũ đạo (bài 4)
  • Aikido: Võ đạo hay Vũ đạo (bài 5).
  • Aikitaiso (1)
  • Aikitaiso (2)
  • Aikitaiso (3)
  • Aikitaiso (5)
  • Aikitaiso (4)
  • Để trở thành hảo thủ Kendo.
  • Bát đoạn cẩm Thiếu Lâm Tự.
  • Tiên gia Bát đoạn cẩm.
  • VỀ DỊCH CÂN KINH, BÁT ĐOẠN CẨM, PHẤT THỦ…
  • Bát đoạn cẩm
  • Bát đoạn cẩm (2).
  • Thiền trong võ thuật (1)
  • Thiền trong võ thuật (2)
  • Bí quyết của Nhu Đạo dưới mắt nhà khoa học.
  • Khí công của dân gian: Bạch hạc hoán dương.
  • Khí công của dân gian: Bát đoạn cẩm
  • Khí trong Hiệp Khí Đạo
  • Tìm hiểu nguồn gốc của Aikido và suy ngẫm về phát triển kỹ thuật và giáo dục Aikido Việt. (1)
  • Tìm hiểu nguồn gốc của Aikido và suy ngẫm về phát triển kỹ thuật và giáo dục Aikido Việt. (2)
  • Tìm hiểu nguồn gốc của Aikido và suy ngẫm về phát triển kỹ thuật và giáo dục Aikido Việt. (3)
  • Tìm hiểu nguồn gốc của Aikido và suy ngẫm về phát triển kỹ thuật và giáo dục Aikido Việt. (4)
  • Để trở thành cao thủ AIKIDO.
  • RIAI – Một ý niệm chủ yếu trong Aikido
  • RIAI – Một ý niệm chủ yếu trong Aikido (2)
  • Kiếm pháp trong Aikido
  • Để trở thành cao thủ AIKIDO(2)
  • Để trở thành cao thủ AIKIDO(3)
  • Bí quyết và khẩu truyền
  • Thân pháp trong kiếm thuật, côn thuật và quyền thuật
  • Tanren Uchi
  • Yếu quyết (1)
  • Yếu quyết (2)
  • Yếu quyết (2) tt
  • Yếu quyết (3)
  • Yếu quyết (4)
  • Yếu quyết (5)
  • Yếu quyết (6)
  • Phương pháp công phu Aikido
  • Yếu quyết (6)tt
  • Yếu quyết (7)
  • Yếu quyết (8)
  • Thánh kiếm Miyamoto Mushashi (1)
  • Thánh kiếm Miyamoto Mushashi (2)
  • Kỹ thuật chống Taninsu Gake - Theo Đại sư SAITO.
  • Phương pháp công phu Aikido (2)
  • Phương pháp luyện Aikido: Kotai, Jutai, Ryutai
  • Kỹ thuật chống Taninsu Gake - Theo Đại sư SAITO (2)
  • Kỹ thuật chống Taninsu Gake - Theo Đại sư SAITO (3)
  • Phương pháp luyện Taninsu gake - Theo Đại sư SAITO.
  • Kỹ thuật chống Taninsu Gake - Theo Đại sư SAITO (3)tt
  • IRIMI NAGE – Lý thuyết và thực hành
  • IRIMI NAGE – Lý thuyết và thực hành (2)
  • IRIMI NAGE – Lý thuyết và thực hành (3a)
  • IRIMI NAGE – Lý thuyết và thực hành (3b)
  • IRIMI NAGE – Lý thuyết và thực hành (3c)
  • IRIMI NAGE – Lý thuyết và thực hành (3d)
  • IRIMI NAGE – Lý thuyết và thực hành (4)
  • IRIMI NAGE – Lý thuyết và thực hành (5)
  • IRIMI NAGE – Lý thuyết và thực hành (5b)
  • Tầm quan trọng của Irimi và Irimi nage (1)
  • Để trở thành cao thủ Aikido
  • Để trở thành cao thủ Aikido (2)
  • Để trở thành cao thủ Aikido (3)
  • Để trở thành cao thủ Aikido (4)
  • Nguyên lý cơ bản - Koshi nage - theo Đs.Mitsugi Saotome
  • Để đạt tới bậc thượng thừa trong Aikido
  • Để trở thành cao thủ Aikido (5)
  • Các phương pháp công phu trong Aikido
  • Kokyu nage theo Đs.Mitsugi Saotome
  • Các phương pháp công phu trong Aikido (2)
  • Marubashi: Sinh tử kiều
  • Các phương pháp công phu trong Aikido (3)
  • BUDO RENSHU - Võ đạo luyện tập (1933)
  • Tranh họa trong Aikido
  • Hỏi đáp về Aikido
  • Hỏi đáp về Aikido (2)
  • AIKIDO là gì ?
  • Thuật vận khí
  • Phương pháp thở trong Aikido
  • AIKIDO: Phương pháp tập luyện và những lợi ích trong học tập
  • AIKIDO LÀ GÌ
  • AIKI – TAISO hay Thể dục luyện KHÍ trong HIỆP KHÍ ĐẠO.
  • MORIHEI UESHIBA VÀ SỰ SÁNG LẬP AIKIDO
  • TRIẾT LÝ AIKIDO
  • THỪA KẾ
  • MORIHEI UESHIBA VÀ SỰ SÁNG LẬP AIKIDO
  • Tôi học tập Aikido
  • Ðạo Học Krishnamurti và Võ Ðạo Lý Tiểu Long.
  • Ðạo Học Krishnamurti và Võ Ðạo Lý Tiểu Long (tt).
  • “Aiki” và “Hapkido”
  • Các nguyên lý trong Aikido