Trang chủ Hỗ trợ Aiki blog Forum Liên lạc Cấu trúc site
Suy niệm trong ngày:
Aikido không nhằm chiến đấu hay tiêu diệt kẻ thù. Aikido là con đường đưa đến hòa hợp tất cả mọi người trong một gia đình. (Ueshiba Morihei)
Mới trong ngày
Nhịp sống Aikido
Đạo đường
Võ sư - Huấn luyện viên
Địa chí
Rong chơi
Ảnh sinh hoạt
Dòng sử
Phỏng vấn
Oai hùng Việt Nam
Lý thuyết
Giáo dục Aikido
Thư mục
Thuật ngữ
Kỹ thuật
Trắc nghiệm
Y khoa thể thao
Võ thuật đông tây
Vui cười
Giai thoại
Văn
Thơ
Ảnh đẹp
Ảnh đẹp Đà Lạt
Video
Aiki shop
Cảo thơm lần giở
TRAO ĐỔI
MÙA XUÂN KỶ SỬU 2009
  Từ điển  
Nhập từ
Chọn từ điển
   
Số lượt truy cập
    7124843    
 
Trang chủ Phỏng vấn ĐẠI SƯ YOSHIMITSU YAMADA, CON NGƯỜI CỦA TỰ DO.
ĐẠI SƯ YOSHIMITSU YAMADA, CON NGƯỜI CỦA TỰ DO.

L. Tamaki (LT)    : Xin thầy cho biết thầy đã bắt đầu tập Aikido như thế nào?

Y. Yamada (YY) : … Trường hợp tôi khá đơn giản, cậu tôi là Tadashi Abe, một người tiên phong về Aikido tại Pháp và Âu châu. Tôi biết Aikido từ khi còn nhỏ… Học hết trung học tôi lên đại học. Nhưng chẳng mấy lâu sau tôi đã trở thành nội đệ tử. Tôi vừa đúng 18 tuổi…

 

Tôi xem Aikido là một nghệ thuật: việc mưu cầu cái đẹp trong các chuyển động.

LT: Thầy đã gặp Tổ sư lần đầu tiên vào lúc nào?

YY: Ông cậu tôi là một đại gia. Ông giàu kinh khủng và rất tôn trọng Tổ Sư và Đại Sư Nakamura Tempu, xem họ như những tượng đài.

 

Hôm tôi gặp Tổ Sư, ông được mời dự một cuộc tiếp tân cho các nhà doanh nghiệp. Tôi chỉ là một đứ bé và tôi rình xem. Tổ Sư biểu diễn như một sự đóng góp giúp vui, nhưng theo một phong cách rất trang nghiêm và đầy vẽ uy nghi. Đó là lần đầu tiên tôi thấy Tổ Sư. Tất nhiên tôi không biết đó là Tổ Sư, nhưng sau đó cậu tôi đã nói cho tôi biết. Tổ Sư như là một cơn lốc đen. Ông thật là ấn tượng.

 

Đối với tôi những ai cho Aikido là nhằm để chiến đấu là lầm đường.

LT: Thầy đã bắt đầu tập Aikido để trở thành một cao thủ?

YY: Đúng vậy. Tôi chỉ là một đứa con trai và đó là mục tiêu của tôi. Nhưng ít lâu sau tôi cảm thấy chán nản và ngưng tập một thời gian. Tôi tự nhủ sau khi bắt đầu tập Quyền Anh một thời gian: “Những tên đó mình có thể hạ chúng một cách dễ dàng, chả có vấn đề. Aikido chẳng ra gì cả… nhưng sau đó tôi đã nhìn Aikido dưới một góc độ khác. Tôi coi Aikido như là sự phát biểu của mỹ thuật trong hành động và tôi đã trở lại với Aikido.

 

LT: Như vậy có nghĩa là không cần đến khía cạnh ứng dụng của kỹ thuật ?.

YY: Đối với tôi những ai xem Aikido là nhằm để chiến đấu đều đã hiểu lầm. Tôi xem Aikido dưới một khía cạnh khác, như là một nghệ thuật, sự tìm tòi cái đẹp trong các động tác…

 

LT: Vào thời đó thầy có nghĩ  là sẽ trở thành võ sư Aikido không?

YY: Tôi không có một chủ đích đặt biệt nào. Vào thời đó đã có Tamura và Noro ở Dojo nhưng không ai trong chúng tôi tưởng tượng ra xem Aikido là một nghề hay trở thành một giảng viên. Được làm những gì mình ưa thích là đã hạnh phúc lắm rồi. Và tôi là một người may mắn vì được gia đình nâng đở.

 

LT: Hình như tất cả các nội đệ tử đều nghỉ học?

YY: Tôi nghĩ là Noro đã tiếp tục một thời gian nhưng cũng không dứt điểm. Tamura đã bỏ học. Và tôi cũng vậy. Tôi không đi tới trường và ở lại Dojo suốt ngày.

 

LT: Như vậy vào thời đó không ai tưởng tượng được là có thể sống được bằng Aikido sao?

YY: Vào thời đó à? Chẳng có ai ngoài gia đình Ueshiba và có lẽ Koichi Tohei là người đã ra ngoại quốc. Với tư cách là nội đệ tử tất nhiên chúng tôi không được trả lương. Nhưng chúng tôi không than phiền về chuyện đó. Đó là nước Nhật của thời xa xưa chẳng ai có tiền, Aikikai nghèo và chúng tôi không chờ đợi được trả lương.

 

ĐS Yamada trong một cuộc diễn võ tại Pháp.

LT: Như vậy nó hoàn toàn khác với hoạt động Aikikai hiện nay?

YY: Hoàn toàn khác. Cái tinh thần ngày xưa không còn nữa. Hiện nay đối với tôi, họ chẳng khác gì những nhân viên văn phòng. Thật buồn khi phải nói điều đó, nhưng đó là sự thật. Thật đáng tiếc và tôi cũng buồn cho họ nhưng chẳng còn cách gì khác. Xã hội thay đổi và những ai hiện nay còn muốn dấn thân phục vụ như trước đây…

 

LT: Vào thời đó Tổ Sư dạy tại Tokyo và cả Iwama nữa?

YY: Một cách không đều đặn. Tổ sư dạy khi nào thích. Tính Tổ Sư rất… “nũng nịu”. Vào thời điểm lớp buổi sáng Tổ Sư canh me, đi đi lại lại ở cửa Honbu Dojo cho đến lúc Đạo chủ (Kisshomaru Ueshiba) mở lời và Tổ Sư sung sướng nhận lời…Nhưng mọi người đều tiếc bởi vì một khi đã lên tatami Tổ Sư dành phần lớn thời gian để thuyết.

 

Vào mùa đông, các cửa sổ đều mở toang, thật khắc nghiệt khi phải ngồi để lắng nghe những chuyện mà mình chả hiểu mô tê gì cả. Thế nhưng đó là những kỷ niệm đẹp. Tôi ước gì mình đủ trưởng thành để hiểu được những gì Tổ Sư nói.

 

LT: Những lời của Tổ Sư có trở lại trong ký ức của thầy không, giờ đây chúng có nói gì với thầy không?

YY: Vâng, việc đó cũng có khi xảy ra. Có lẻ tôi không hiểu 100% những gì Tổ Sư nói, nhưng từ tứ nó cũng có ý nghĩa. Vào thời đó tôi suy nghĩ trong đầu: “Nào chấm dứt đi. Để tụi con còn hành động”.

 

                                                                  (Còn tiếp)

  • Dẫn nhập
  • Phỏng vấn Vs. Toriumi
  • Phỏng vấn Võ sư Koichi Kashiwaya (Nguồn: Aikiweb)
  • Aikido, võ thuật mang tính giáo dục
  • Aikido như là một cây cầu nối giữa Đông và Tây
  • Phỏng vấn Vs. ULF EVENAS - Tầm sư học Đạo
  • Đối diện với Tamura shihan
  • Mặt đối mặt với Endo shihan
  • Đối diện với Christian Tisser (1)
  • Đối diện với Christian Tisser (2)
  • Đối diện vớí Christian Tissier (3)
  • Đối diện vớí Christian Tissier (4)
  • Phỏng Vấn : Võ sư Thịnh Đức Phú chưởng môn Yamada Ryu
  • Phỏng vấn : Võ Sư Mai Văn Phát (Pháp danh : THÍCH THIỆN TÁNH)
  • Tinh thần đích thực của Võ Đạo.
  • Hai vị hộ pháp của Kiếm Đạo.
  • Đại sư Tamura và giá trị cuộc sống.
  • Phỏng vấn Shoji Nishio
  • Đi trên vỏ trứng
  • Muốn nhớ tốt phải luyện
  • Vừa là Gs Ts vừa 6 đẳng huyền đai
  • PHƯƠNG PHÁP HUẤN LUYỆN TIỆM TIẾN CỦA ĐẠO CHỦ MORITERU UESHIBA
  • Phương pháp huấn luyện tiệm tiến của đạo chủ Moriteru Ueshiba (tt)
  • Phương pháp huấn luyện tiệm tiến của đạo chủ Moriteru Ueshiba (tt).
  • AIKIDO TRƯỜNG HỌC DẠY ĐẠO LÀM NGƯỜI.
  • Aikido trường học dạy đạo làm người (tt).
  • ĐẠI SƯ TAMURA NOBUYOSHI CON ĐẠI BÀNG CỦA AIKIDO.
  • ĐẠI SƯ TAMURA NOBUYOSHI CON ĐẠI BÀNG CỦA AIKIDO (TT).
  • ĐẠI SƯ TAMURA NOBUYOSHI CON ĐẠI BÀNG CỦA AIKIDO (TT2).
  • ĐẠI SƯ TAMURA NOBUYOSHI CON ĐẠI BÀNG CỦA AIKIDO (TT3).
  • ĐẠI SƯ TAMURA NOBUYOSHI CON ĐẠI BÀNG CỦA AIKIDO (TT4).
  • Đại sư Tamura Nobuyoshi con Đại bàng của Aikido (TT5).
  • ĐẠI SƯ TAMURA NOBUYOSHI CON ĐẠI BÀNG CỦA AIKIDO (TT6).
  • ĐẠI SƯ TAMURA NOBUYOSHI CON ĐẠI BÀNG CỦA AIKIDO (TT9)
  • ĐẠI SƯ TAMURA NOBUYOSHI CON ĐẠI BÀNG CỦA AIKIDO (TT10)
  • ĐẠI SƯ TAMURA NOBUYOSHI CON ĐẠI BÀNG CỦA AIKIDO (TT11)
  • ĐẠI SƯ TAMURA NOBUYOSHI CON ĐẠI BÀNG CỦA AIKIDO (Hết)
  • MỘT VÀI CHỨNG NGÔN VỀ VỊ THẦY KIỆT XUẤT TAMURA NOBUYOSHI.
  • MỘT VÀI CHỨNG NGÔN VỀ VỊ THẦY KIỆT XUẤT TAMURA NOBUYOSHI (TT).
  • MORITERU UESHIBA: PHƯƠNG PHÁP SƯ PHẠM CỦA AIKIKAI.
  • MORITERU UESHIBA: PHƯƠNG PHÁP SƯ PHẠM CỦA AIKIKAI (TIẾP THEO).
  • SUNADOMARI KANSU: HỌC THẾ NÀO ĐỂ TRỞ THÀNH ĐẠI SƯ.
  • SUNADOMARI KANSU: HỌC THẾ NÀO ĐỂ TRỞ THÀNH ĐẠI SƯ (tt2)
  • SUNADOMARI KANSU: HỌC THẾ NÀO ĐỂ TRỞ THÀNH ĐẠI SƯ (tt3)
  • BÌNH THƯỜNG MÀ TUYỆT DIỆU: VÕ SƯ HUBERT BOUCNIAUX.
  • BÌNH THƯỜNG MÀ TUYỆT DIỆU: VÕ SƯ HOUBERT BOUCNIAUX (tt).
  • ĐẠI SƯ WANG XIANG ZHAI (1885-1963).
  • ĐẠI SƯ WANG XIANG ZHAI (tt)
  • ĐẠI SƯ WANG XIANG ZHAI (tt2)
  • CUỘC SO TÀI GIỮA VÕ SƯ TADASHI ABE VÀ ĐẠI SƯ MINORU MOCHIZUKI (Dragon 11, trang 73 tháng 3-4/2014)
  • PHỎNG VẤN ĐẠI SƯ MINORU MOCHIZUKI: CUỘC GẶP CHƯỞNG MÔN TAKEDA SOKAKU
  • 40 năm theo bước chân của Tamura Sensei.